So sánh màng co nhiệt POF và màng PVC

Nói đến các loại màng co nhiệt đóng gói hàng hóa thì trên thị trường phổ biến với hai loại là Màng pof và màng pvc, đến từ rất nhiều các hãng, cơ sở sản xuất khác nhau. Vậy điểm giống và khác nhau giữa hai loại màng co nhiệt này là gì? Cùng Hà Thành Plastic so sánh màng co nhiệt pof và màng pvc qua bài viết dưới đây.

Xem thêm các bài viết liên quan: 

I. Màng co nhiệt là gì?

Màng co nhiệt là gì?
Màng co nhiệt là gì?

Trước khi đi sâu vào so sáng màng co pof và pvc, chúng ta cần tìm hiểu thế nào là màng co nhiệt. 

Màng co nhiệt hay shrink wrapping là một loại màng nilon mỏng sẽ co lại khi gặp nhiệt độ cao (150°C-160°C). Màng co nhiệt được dùng trong co/ bọc hàng hóa, bảo vệ chúng trước những tác nhân bên ngoài như bụi bẩn, nước, dầu mỡ, va chạm gây xước, hỏng hàng hóa.

Màng co nhiệt pof và màng pvc được sử dụng rất phổ biến hiện nay.

II. So sánh màng co nhiệt pof và màng pvc

1. Điểm tương đồng

– Màng co pof và màng pvc đều là màng co nhiệt, được tạo ra từ các vật liệu polime thông qua phương pháp nóng chảy bằng máy đùn. 

– Vì nguồn gốc của chúng đều là các vật liệu polime nên chúng có đều mang đặc điểm chung của polime. Đó là:

  • Chống thấm nước, chống thấm dầu mỡ tốt
  • Cách điện, cách nhiệt
  • Không có phản ứng ôxi hóa trong môi trường
  • Không cho cho CO2, O2, N2, … đi qua
  • Không tác dụng với dung dịch axit, dung dịch kiềm, các dung môi khác ở nhiệt độ thường
  • Co vì nhiệt

– Màng pof và màng pvc cùng có công dụng:

  • Bảo vệ và bảo quản sản phẩm: màng co có khả năng chống rách và đâm thủng cao, dẻo dai chịu lực tốt giúp hàng hóa được bảo vệ tránh các tác nhân bên ngoài làm xước, làm méo mó hàng hóa đồng thời tránh được tình trạng mất cắp, thất thoát hàng hóa. Màng co còn bảo vệ hàng hóa khỏi bụi bẩn, nước, dầu mỡ, lưu giữ mùi hương của sản phẩm.
  • Tăng vẻ đẹp cho sản phẩm: Có thể in hình ảnh, logo lên màng co, tạo ấn tượng cho người tiêu dùng đến sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp.
  • Tiết kiệm chi phí: thay vì dùng khay đỡ, thùng carton để đóng gói sản phẩm, chúng ta có thể sử dụng màng co để tiết kiệm cho phí, diện tích sử dụng khi lưu trữ, trưng bày, mà vẫn đảm bảo an toàn cho hàng hóa.

– Cách sử dụng: Co trực tiếp lên bao bì sản phẩm, sử dụng nhiệt để co màng

– Màng co pof và pvc đều bị giới hạn về độ dày

2. Điểm khác biệt

Màng co pof Màng co pvc
Sản xuất từ  Polyolefin, không trộn thêm hóa chất làm dẻo Polivinyl Clorua, thường có trộn thêm hóa chất làm dẻo
Đặc điểm -Màng có pof trong, mỏng, dẻo hơn

Có thể tái chế

-Độ bền cao, ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ: vết dán có thể chịu được lực đến 40N/m2 và độ dẻo dai rất cao có thể kéo giãn đa chiều hơn (120%), có thể co linh loạt tại mọi vị trí.

-Khó có thể xé rách

-Màng pof co nhiệt đều, không xuất hiện vết sần, vết dán rất đẹp, không bị góc cạnh, cứng rắn và không bị chuyển màu.

-Màng co pvc đục, dày, cứng, dễ rách hơn

-Nhạy cảm với nhiệt độ, có độ ổn định nhiệt khá thấp: màng pvc sẽ giòn hơn dưới nhiệt độ thấp nhất định và bị nhăn dưới nhiệt độ cao nhất định

Phân hủy Có thể phân hủy trong thời gian ngắn, khi phân hủy không tạo ra các chất độc hại Khó phân hủy, màng pvc phân hủy cần đến khoảng thời gian rất dài, hàng nghìn năm, khi phân hủy tạo ra các chất độc hại
Tính an toàn Tính an toàn cao, màng co pof an toàn với người sử dụng không có chất độc hại đã được FDA công nhận.  Những chất phụ gia, hóa chất làm dẻo thêm vào khi sản xuất màng pvc gây hại cho sức khỏe con người và môi trường 
Ứng dụng -Với tính an toàn cao, màng pof đang dần thay thế màng pvc trở thành màng co được sử dụng phổ biến trên thế giới.

-Màng co pof được sử dụng bọc mọi loại hàng hóa, đặc biệt có thể sử dụng để trực tiếp bọc thực phẩm.

-Màng pof là lựa chọn hợp lý cho các nhà sản xuất bao bì với mọi quy mô, thân thiện với môi trường

-Màng pvc từng được sử dụng phổ biến trên thế giới nhưng hiện nay vì tính kém an toàn của nó, mà nhiều quốc gia cấm sử dụng loại màng này, các doanh nghiệp cũng không còn sử dụng màng này trong đóng gói sản phẩm. 

-Hiện, màng pvc được dùng để đóng gói những đồ không ăn được như đồ điện tử, các địa CD/DVD, …

Chi phí Giá thành rẻ hơn mà chất lượng vẫn đảm bảo Giá thành rẻ nhưng không đảm bảo an toàn

Hà Thành Plastic cung cấp tất cả các loại màng co nhiệt từ pof, pe, pvc, … sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, kỹ thuật hiện đại, đảm bảo về chất lượng với giá thành tốt nhất. 

Hãy theo dõi những bài viết, tin tức của Hà Thành Plastic trên website https://mangpe.vn/ hoặc liên hệ trực tiếp qua Hotline: 0932 36 26 28.

Trân trọng!

Nguyễn Văn Tài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *